คลีนซิ่ง วุฒิศักดิ์ ใช้คลีนซิ่งถูกต้อง บอกลาปัญหาผิวหน้าได้ไม่ยาก !

คลีนซิ่ง วุฒิศักดิ์ ใช้คลีนซิ่งถูกต้อง บอกลาปัญหาผิวหน้าได้ไม่ยาก ! คลีนซิ่ง (Cleaning) หรือบางคนอาจจะรู้จักในชื่อว่า Cleanser เป็นผลิตภัณฑ์ที่เรานำมาใช้สำหรับการดูแลผิว

มีคุณสมบัติในการชำระล้างใบหน้าให้กลับมาสะอาด ภายหลังจากการแต่งหน้าหรือแม้กระทั่งในช่วงเวลาที่ผิวหน้าดันไปสัมผัสกับสภาพของฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก หน้าที่ของคลีนซิ่งก็คือ การกำจัดเอาทุกอย่างบนใบหน้าออกไป ไม่ให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ไม่ว่าจะเป็น บีบีครีม ครีมกันแดด มาสคาร่า และเครื่องสำอางจิปาถะทั้งหลายอีกมากมาย ดังนั้น สาวๆ จำเป็นต้องรู้จักการเลือกคลีนซิ่งให้เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง เลือกชนิดที่ช่วยทำความสะอาดใบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้ช่วยแก้ปัญหาและป้องกันผิวหน้าไม่ให้เกิดสิวหรือริ้วรอยด่างดำตามมานั่นเองค่ะ

คลีนซิ่งชนิดน้ำ (Cleansing water)

เป็นชนิดโลชั่นที่มีความเหลวเหมือนน้ำเป็นพิเศษ คุณสมบัติคือ ใช้ทำความสะอาดเครื่องสำอาง แต่มีเนื้อครีมบางเบามากที่สุด ลักษณะเป็นน้ำใสๆ โดยส่วนใหญ่แทบจะไม่มีส่วนประกอบของน้ำมันอยู่เลย มักมีเขียนกำกับเอาไว้ด้วยว่า oil free เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความเหนียวเหนอะหนะ และยังเหมาะกับสาวผิวมัน ใช้งานได้ง่าย และเน้นการทำความสะอาดเฉพาะจุดเป็นหลัก แต่หากเป็นการทำความสะอาดเครื่องสำอางกันน้ำ คลีนซิ่งตัวนี้จะไม่เหมาะนัก เพราะจะไม่สามารถกำจัดเอาสารเคมีออกไปได้หมดนั่นเอง

คลีนซิ่งชนิดเนื้อน้ำมัน (Cleansing oil)

เป็นคลีนซิ่งที่ใช้เช็ดทำความสะอาดผิวหน้า แต่มีส่วนประกอบของน้ำมันอยู่ด้วย ซึ่งน้ำมันที่ใช้จะเป็นชนิด Mineral Oil หรือเรียกกันในชื่อเต็มๆ ว่า Parafinum Liquidium ผสมกับตัวประสาน ซึ่งจะช่วยให้เครื่องสำอางที่ติดแน่นกำจัดได้หมดจรดมากกว่าชนิดแรก แต่เป็นคนละตัวกันกับเบบี้ออยล์ เป็นคลีนซิ่งที่เหมาะกับสาวๆ ผิวธรรมดาไปจนถึงผิวแห้ง แต่ไม่เหมาะกับสาวผิวมัน แต่หากเป็นคนแต่งหน้าหนาอยู่ทุกวัน ก็อาจจำเป็นต้องใช้คลีนซิ่งตัวนี้ที่มีประสิทธิภาพในการดูแลผิวได้ดีกว่า

คลีนซิ่งแบบเนื้อครีม (Cleaning Cream)

เป็นคลีนซิ่งชนิดครีม หรือบาล์มที่ใช้สำหรับการล้างเครื่องสำอางได้เช่นกัน ลักษณะเนื้อครีมจะเหมือนกับครีมบำรุงผิวทั่วๆ ไป ทว่าระดับความเข้มข้นก็จะต่างกันไปตามยี่ห้อ ส่วนมากจะมีส่วนผสมของ Beewax กับ Mineral Oil ผสมอู่ด้วย เหมาะสำหรับการทำความสะอาดผิวสาวๆ ที่มีความแห้งมากเป็นพิเศษ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น แต่ไม่เหมาะสำหรับการใช้ทำความสะอาดทุกวัน เพราะจะทำให้ผิวเกิดการอุดตันได้ ดังนั้นจะเหมาะในการใช้สำหรับวันที่แต่งหน้าจัดๆ และรองทับด้วยรองพื้นและแป้งแบบหนามากจะดีกว่า

แม้คลีนซิ่งจะเป็นตัวทำความสะอาดผิวหน้าจากสารเคมีที่มาจากเครื่องสำอาง แต่สาวๆ ก็ต้องรู้จักเลือกให้เหมาะสมกับผิวหน้าของตัวเอง จะได้ป้องกันปัญหาสิว หน้าเนียนใสและสะอาดหมดจรดได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ วัน