เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำ

ปริมาณน้ำยังไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ จึงจำเป็นต้องระบายเพิ่มขึ้นเป็น 54 ล้านลูกบาศก์เมตรในวันนี้ ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำพองและลำน้ำชีสูงขึ้น

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น วานนี้ (21 ต.ค.)มากถึง 75 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกทั้งระยะนี้กรมอุตุนิยมวิทยายังคาดการณ์ว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีแนวปะทะระหว่างอากาศร้อนและอากาศเย็นจากจีนที่แผ่ลงมาซึ่งจะทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้นถึงตกหนักบางพื้นที่ น้ำที่ไหลเข้าเขื่อนยังมีมากต่อไปอีกสักระยะ
คณะกรรมการบริหารจัดการซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานมีมติให้เพิ่มปริมาณการระบายน้ำจากวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 54 ล้านลูกบาส์กเมตร/วัน โดยกรมชลประทานเข้าไปช่วยเหลืออุดรอยรั่วและเสริมคันกั้นน้ำบริเวณที่ไม่แข็งแรงให้มั่นคงขึ้นเพื่อปกป้องเขตเมืองขอนแก่นซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ
“ การเพิ่มปริมาณการระบายน้ำจะทำให้ระดับน้ำพองที่รับน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์สูงขึ้น 30 เซนติเมตรซึ่งทางปภ. เตือนประชาชนให้ยกของขึ้นที่สูงแล้ว ลำน้ำพองจะไปบรรจุกับลำน้ำชีซึ่งคาดว่า จะทำให้มีระดับสูงขึ้น 10 เซนติเมตรตลอดพื้นที่ไหลผ่านตั้งแต่มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร ที่น่าเป็นห่วงคือ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ท้ายจุดบรรจบของลำน้ำชีกับลำน้ำมูลซึ่งลำน้ำบริเวณนี้รับน้ำได้น้อยจึงได้สั่งการให้เตรียมเครื่องสูงน้ำไว้สำหรับสูบน้ำออกจากพื้นที่เกษตรที่อาจได้รับผลกระทบ”นายทองเปลวกล่าว
นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า สภาพอากาศวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้จะแปรปรวนเนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากจีนจะแผ่ลงมาปกคลุม สปป.ลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในคืนนี้ ส่วนในวันที่ 24-26 ตุลาคม ประเทศไทยตอนบนฝนจะลดลงเนื่องจากร่องมรสุมประจำฤดูกาลจะเลื่อนลงสู่ภาคใต้ตอนบน ภาคใต้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น
จึงขอให้ประชาชนทุกพื้นที่ติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด-สำนักข่าวไทย