โค้งปิ้งงู

ทางที่คดเคี้ยวบนเนินเขาเหมือนงูเลื้อย ริมทางมีหลักกิโลเมตรยักษ์เป็นที่สังเกต และมีน้ำตกในบริเวณนี้หลายแห่งที่น่าเที่ยวชม อาทิ น้ำตกเหวสินธุ์ชัย น้ำตกสามหลั่น น้ำตกสาวไห้

โค้งปิ้งงูเป็นถนนที่ขึ้นเขาบางทีนอกจากจะใช้เป็นเส้นทางการคมนาคมจากสกลนครไปยังจังหวัดอื่นๆ แล้ว ยังกลายเป็นสถานที่การออกกำลังกายและการซ้อมปั่นจักรยานได้ดี อากาศบนนี้เย็นสบาย

โค้งปิ้งงู เป็นสถานที่หนึ่งในจังหวัดสกลนคร หมายถึงถนนสายหนึ่งที่มีโค้งคดเคี้ยวเหมือนการเอางูมาปิ้ง ปกติแล้วการเดินทางสู่สกลนคร หรือจากสกลนครออกไปยังจังหวัดต่างๆ มักจะต้องผ่านเส้นทางโค้งปิ้งงูนี้ แต่ส่วนมากนักเดินทางจะไม่จอดแวะอาจจะเนื่องมาจากอยู่ในระหว่างการขับรถโค้งไปโค้งมา และเป็นทางขึ้น-ลงลาดชันจึงไม่อยากจอดแวะ และอีกประการหนึ่งคือการจะดูโค้งปิ้งงูให้เห็นชัดๆ คงต้องมองจากมุมสูงเท่านั้น แต่ถ้าหากเดินทางมาจากตัวเมืองสกลนครหรือมาจากพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จะเห็นมีป้ายบอกทางนี้อยู่ซ้ายมือ เป็นป้ายบอกสถานที่พักรถสวนรัชมังคลาภิเษก
หลักกิโลเมตรโค้งปิ้งงู เป็นหลักกิโลเมตรที่บอกระยะทางการเดินทางจากจุดนี้ไปยังอีกหลายๆ จังหวัดเช่น กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครราชสีมา กรุงเทพฯ ตราด นราธิวาส หากนับหลักกิโลเมตรที่สร้างตามหลักมาตรฐานการสร้างหลักกิโลเมตรของกรมทางหลวง อาจจะเป็นหลักที่ใหญ่ที่สุด
เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ เนื่องจากเป็นจุดพักรถจุดนี้อยู่ไม่ไกลจากพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์มากนัก สภาพป่าที่ยังสมบูรณ์ตามแบบของพื้นที่บนเขาทำให้มีนกมากมายหลายชนิดบินไปมาอวดโฉมให้กับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติได้เข้ามาศึกษา เส้นทางนี้เดินไปยังน้ำตกคำหอม ซึ่งมีระยะทางเพียง 200 เมตรเท่านั้นแต่ควรมาในฤดูฝนจึงจะมีน้ำ ///ททท.